Trách nhiệm cần có giữa bên vay tín chấp và cho vay tín chấp

Discussion in 'Tài chính - Chứng khoán - Bảo hiểm - Luật' started by tungdinhdinh, Dec 22, 2014.

  1. tungdinhdinh

    tungdinhdinh User VIP

    Thời điểm hiện nay khi mà sản phẩm vay vốn tín chấp đã nhân rộng ngày càng có nhiều người sử dụng đến nguồn vốn cho vay tiêu dùng để mua sắm điện thoại, tivi, tủ lạnh, máy giặt... với nhu cầu gia tăng sự tiện nghi của gia đình, đây chính là thời điểm để các ngân hàng và công ty tài chính vào cuộc với một thị trường rộng lớn mà đích đến là những nhu cầu vay vốn nhỏ lẻ của các cá nhân và hộ gia đình.

    Đây chính là một phương thức cho vay khiến ta gợi nhớ đến thị trường bảo hiểm nhân thọ vào 15 năm trước lúc mà liên tục có những đơn khiếu kiện về các điều khoản hợp đồng. Và bây giờ, tình hình này được lặp lại ở thị trường tiêu dùng nước ta vì thế hình thành nên 2 khái niệm có mối liên kết mật thiết với nhau "Cho vay có trách nhiệm" và "Đi vay có trách nhiệm".

    Cho vay cần có trách nhiệm

    Mức lãi suất cho vay chính là điều đáng quan tâm nhất hiện nay khi thị trường tiêu dùng ngày càng tăng cao ở những thành phố từ lớn đến nhỏ, khoản cho vay tín chấp được nhân rộng khắp địa bàn cả nước, không những những địa bàn thành phố nhỏ mà những thành phố lớn vẫn sữ dụng hình thức vay tín chấp tại Đà Nẵng, Hà Nội, HCM... đều gia tăng đang chóng mặt.

    Lãi suất chênh lệch quá lớn của các công ty tài chính so với ngân hàng là điểm mấu chốt của những cái than phiền của khách hàng hoặc những lời than phiền đó được hình thành từ việc không được tư vấn đầy đủ về khoản vay. Nhưng vẫn không ít ngân hàng đã quy định rất rõ ràng những thông tin mà tư vấn viên cần cung cấp cho khách hàng được hiểu rõ về các khoản vay. Những khoản cho vay thường được người vay vốn sử dụng nhiều nhất hiện nay như vay tín chấp lương, vay tiêu dùng bảo hiểm nhân thọ, vay tín chấp theo hóa đơn tiền điện... đều là những hình thức vay có điểm tương đồng là dễ dàng điều kiện, hồ sơ nhanh, giải ngân nhanh... đều có điểm tương đồng gần giống nhau.

    Thực tế thông tin về vay vốn đặc biệt là lãi suất hiện nay được trình bày khá rõ, mỗi nhân viên tư vấn đều hiểu rằng nếu không tư vấn đúng và đủ, họ có thể gây ra rủi ro cho công ty vì mang đến cho công ty những khách hàng không có khả năng trả nợ. Thêm vào đó khách hàng có quyền lựa chọn khoản vay từ các ngân hàng khác nhau nên có thể đưa ra quyết định chính xác nhất cho khoản vay.

    Ngoài ra hiện cũng có nhiều công ty cam kết đầu tư lâu dài và tự minh bạch cho mình bằng nhiều phương thức, điển hình như Home Credit với việc việc xác lập các quy trình, nguyên tắc và chuẩn mực cho mọi nhân viên khi giao dịch với khách hàng. Đặc biệt, công ty cũng đã giới thiệu “Chương trình hủy hợp đồng bằng hoàn trả vốn vay” cho phép khách hàng hủy hợp đồng vay và chuyển sang hình thức mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đối với các mặt hàng xe gắn máy và hàng tiêu dùng mà không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

    Đi vay cũng cần có trách nhiệm

    Đây chính là điều cần thiết nhất để gắn kết mối quan hệ giữa bên vay và cho vay, điều này cũng là trông đợi người đi vay có trách nhiệm của tất cả các ngân hàng hiện nay. Trách nhiệm đó thể hiện trước hết ở việc xem kỹ các thông tin về khoản vay, bao gồm lãi suất, số tiền cần trả, điều khoản thanh toán trước hạn, phí phạt thanh toán trễ hạn, ngày đến hạn thanh toán, tổng số tiền phải thanh toán cho toàn bộ hợp đồng...

    Hơn hết khả năng tài chính cho khoản vay cũng là điều đáng cân nhắc của các khách hàng, trách nhiệm chi trả đúng hạn cho khoản vay để tránh những phí phạt là điều tất yếu. Khi khách hàng chậm trễ trong việc thanh toán khoản vay (kể cả vay tín chấp lẫn thế chấp) sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực như: phí phạt trả chậm, lãi suất tăng cao hơn, bị ghi nhận trong báo cáo tín dụng, điểm số tín dụng bị giảm...

    Đối với khoản cho vay tín chấp ngân hàng thường đánh cược với rủi ro bằng những yếu tố tín dụng cá nhân của khách hàng như lịch sử thanh toán của khách hàng, để quyết định chấp nhận hay không chấp nhận hồ sơ vay vốn. Một lịch sử thanh toán tốt, đúng hạn trong thời gian dài cho thấy khách hàng là người đi vay có trách nhiệm và đáng tin cậy, bên cạnh đó một lịch sử tín dụng tốt để ngân hàng có thể tin tưởng và giao khoản tiền cho vay một cách dễ dàng hơn và khởi điểm mối quan hệ tốt đẹp giữa người vay và cho vay.

    Nguồn : vaynhanh24h.com

    Có thể bạn quan tâm: Tin tức hàng khôngĐặt mua vé máy bay
    Note: Có thể bạn quan tâm đến vé máy bay giá rẻ .

Share This Page